Hôm nay :

Máy bơm nước Siêu Phong

Công ty TNHH TM XNK Siêu Phong

Hotline: 0909.228.323 - 0909.228.373 - 0909.228.359 - 0909.228.356

[tintuc]

    Trong hoạt động dân dụng và công nghiệp, máy bơm ly tâm trục ngang và trục đứng là vật dụng không thể thiếu trong quá trình vận hành, thi công. Vậy cấu tạo và nguyên lý hoạt động của máy bơm ly tâm như thế nào ? Vì vậy, hôm nay Siêu Phong xin chia sẻ đến bạn một vài thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bơm ly tâm trục ngang và trục đứng ngay dưới đây.


    Máy bơm ly tâm là gì ?


    Máy bơm ly tâm là loại máy bơm thủy lực cánh dẫn hoạt động dựa trên nguyên tắc lực ly tâm. Nước dẫn vào tâm quay của cánh bơm và nhờ vào lực ly tâm mà nước được đẩy ra mép cánh bơm. Lưu lượng, áp suất, gia tốc trọng lượng và trọng lượng riêng của dòng chảy kết hợp lại tạo thành động năng khiến cho dòng nước chuyển động.

    Điểm mạnh của bơm ly tâm là bơm lưu lượng lớn, ít xảy ra xung đột trong đường ống nên thường được dùng rộng rãi trong ngành công nghiệp hóa chất. Máy bơm ly tâm có thể dễ dàng kết nối với động cơ cao tốc mà không cần hộp giảm tốc nhờ vào kích thước nhỏ gọn và khối lượng nhẹ hơn bơm Piston. Máy bơm ly tâm được chia thành nhiều loại là bơm ly tâm trục ngangbơm ly tâm trục đứng.

    Cấu tạo máy bơm ly tâm trục ngang, trục đứng


    Bơm ly tâm được cấu thành từ 6 bộ phận chính: trục, bánh xe công tác, bộ phận hướng ra, bộ phận hướng vào, ống hút và ống đẩy. Và các bộ phận của máy bơm ly tâm có thể dễ dàng tháo rời để thuận tiện cho việc di chuyển.

    A. Bánh công tác: kết cấu có 3 dạng: cánh mở hoàn toàn, mở 1 phần và cánh kín. Được đúc bằng gang và thép nên cánh có cấu tạo rất chắc chắn, an toàn. Các bề mặt cánh dẫn và đĩa bánh công tắc yêu cầu phải có độ nhẵn tương đối cao để giảm tổn thất. Bánh công tác được lắp trên trục bơm với các chi tiết khác để tạo nên phần Roto của máy. Bánh công tác và Roto luôn luôn phải được cân bằng tĩnh và cân bằng động để trong quá trình làm việc bánh công tác không bị co xát vào thân bơm.

    B. Trục bơm: được đúc bằng thép hợp kim và lắp với bánh công tác thông qua mối ghép then.

    C. Bộ phận dẫn hướng vào, bộ phận dẫn hướng ra: 2 bộ phận này được đúc bằng gang và có hình dạng tương đối phức tạp.

    D. Ống đẩy, ống hút: 2 loại ống này thường được đúc bằng gang hoặc tôn hàn, cao su.

    Nguyên lý hoạt động của máy bơm ly tâm trục ngang, trục đứng


    Trước khi máy bơm hoạt động, cần phải mồi bơm bằng cách đổ đầy chất lỏng vào trong thân bơm và ống hút.

    Khi máy bơm hoạt động, bánh công tác quay khiến cho chất lỏng bên trong bánh công tác bị đẩy ra bên ngoài dưới sự ảnh hưởng của lực ly tâm và chuyển động theo máng dẫn đi vào ống đẩy với áp suất cao đó là quá trình đẩy của bơm.

    Đồng thời tại lối vào bánh công tác sẽ có một vùng chân không được tạo nên và dưới sự tác động của áp suất trong bể chứa khiến cho chất lỏng bị hút liên tục vào trong ống hút đây được gọi là quá trình hút của máy bơm.

    Quá trình hút và đẩy được diễn ra liên tục tạo nên những dòng chảy liên tục đi qua máy bơm.  

    Bộ phận dẫn hướng ra có tác dụng điều hòa và ổn định chất lỏng khi chất lỏng đi từ bánh công tác vào ống đẩy.

    Máy bơm ly tâm được dùng để làm gì ?


    Máy bơm ly tâm thường được dùng để vận chuyển những chất lỏng có độ nhớt thấp như nước ngọt, nước biển. Hoặc dùng trong các hệ thống không đòi hỏi cột áp cao nhưng cần lưu lượng lớn, đều điển hình như các hệ thống làm mát trong phòng lạnh, hệ thống pccc...Và bơm ly tâm còn được sử dụng nhiều trong hệ thống động lực của tàu thủy.

    Nên mua máy bơm ly tâm trục ngang, trục đứng hãng nào tốt ?


    Máy bơm ly tâm Weston

    Bơm ly tâm Weston là dòng máy bơm được sản xuất theo công nghệ của Ý với thiết kế nhỏ gọn  thích hợp dùng để bơm nước sạch, chất lỏng không pha lẫn hóa chất ăn mòn.
    Dòng máy bơm Weston có giá thành tốt vì được lắp ráp và sản xuất tại Trung Quốc. Tuy được lắp ráp, sản xuất tại Trung Quốc nhưng chất lượng máy bơm rất tốt và có độ hoàn thiện cao.


    Máy bơm ly tâm Ebara

    Máy bơm ly tâm Ebara là một thương hiệu trực thuộc tập đoàn Ebara nổi tiếng đến từ Nhật Bản. Với hơn 20 năm kinh nghiệm sản xuất máy bơm nước Ebara dùng cho công nghiệp và gia đình, Ebara ngày càng khẳng định được vị trí của mình trên thị trường thế giới.
    Các dòng máy bơm ly tâm Ebara sở hữu công suất rất mạnh và bền bỉ theo thời gian. Vỏ máy bơm Ebara thường được đúc bằng gang rất chắc chắn để tránh bị rỉ sét, bền trong quá trình sử dụng.


    Máy bơm ly tâm Pentax

    Máy bơm ly tâm Pentax là một trong những thương hiệu chuyên sản xuất máy bơm hàng đầu đến từ Ý. Hiện nay, máy bơm Pentax đã có mặt ở rất nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam. Ứng dụng những công nghệ tiên tiến và hiện đại vào dây chuyền sản xuất để cho ra đời những dòng máy bơm với chất lượng tốt nhất.
    Máy bơm ly tâm Saer

    Máy bơm ly tâm Saer là một trong những thương hiệu máy bơm nước hàng đầu được thành lập vào năm 1951 tại Guastalla, Reggio Emillia, Ý. Trải qua hơn 60 năm phát triển các sản phẩm Saer luôn mang trong mình công nghệ và những tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng.
    Lời kết:

    Trên đây là những kinh nghiệm mà Siêu Phong đúc kết được muốn chia sẻ đến bạn đọc. Mong là bài viết sẽ giúp ích cho bạn. 

    [/tintuc]
    BACK TO TOP